อาจารย์ใหญ่

(รีวิว หนังผีไทย) อาจารย์ใหญ่ 2006 การเสียสละที่ไม่ยินยอมมักนำไปการตายไม่รู้

          อาจารย์ใหญ่ หรือ ศพ เป็นหนัง ปี 2006 ที่ค่อนข้างมีปัญหาการถ่ายทำและดรามาค่อนข้างเยอะมากและเกือบไม่ได้ฉากเพราะกระแสต่อต้านหนังผีแนวลบหลู่คนที่ยอมบริจาคนร่ากายก็เพื่อเป็นอาจารย์ แต่แล้วผู้กำกับอย่าง ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล ก็สามารถปิดกล้องได้แบบฉิวเฉียด ตัวหนังที่เล่าว่า ร่างกายที่ไร้ชีวิตที่นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2

          ทุกคนต่างให้ความเคารพ ในฐานะ อาจารย์ใหญ่ ครูผู้บริจาคร่างกายเป็นวิทยาทานเพื่อให้กับนักศึกษาแพทย์ทุกคนได้เรียนรู้ถึงความซับซ้อนภายในร่างกายมนุษย์ และนำความรู้ที่ได้จากร่างอาจารย์ไปเป็นประโยชน์ในการรักษาผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไปมีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่

          แต่สำหรับนักศึกษาแรกเข้าอย่าง ไหม แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นประสบการณ์จริงที่ชวนขนลุกอย่างน่าประหลาดตั้งแต่เริ่มเรียน ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างที่ไหมเข้าเรียนชั่วโมงแรกของวิชากายวิภาคศาสตร์ เมื่อจู่ ๆ ศพของร่างของอาจารย์ใหญ่รายหนึ่งที่นอนสงบนิ่งก็เงื้อมมือขึ้นมาบีบคอเธอ เหตุการณ์ต่อจากนั้นได้สร้างความหวาดผวามากยิ่งขึ้น เมื่อเธอรู้สึกว่ามีวิญญาณของผู้หญิงที่ไม่รู้จัก

          หนังเรื่องสะท้อนประเพณีและวัฒนธรรมภายในมหาลัยได้ดีแม้จะเป็นหนังผี แต่ก็ให้อารมณ์แบบการอยู่หอได้ดีแถมยังมีการเน้นเนื้อเรื่องแนวสืบสวนสอบสวนภายใต้ร่างที่นอนนิ่งอยู่ภายใต้ผ้าคลุมศพได้ดี เราจะไม่รู้เลยว่าจะศพไหนจะเด้งหลอกเพื่อขู่และพไหนจะคอยนั่งขึ้นและกระโจนใส่หน้าเรา

          ผู้กำกับค่อนข้างใช้มุมกล้องและความกลัวได้ดีมากเพราะการที่นักเรียนคนหนึ่งต้องมาผ่าศพครั้งแรกนั้นเป็นอะไรที่น่ากลัวมากอยู่แล้วแต่สิ่งทวีความน่ากลัวขึ้นไปอีกคือศพที่ไม่ยินยอมถ้าเราได้ไปล่วงเกินจนเขาไม่สบายใจสุดท้ายก็จะเป็นเราที่ตายสะเอง เนื้อเรื่องหนังแอบหดหู่และสะเทือนใจเป็นอย่างมาก

          ใครจะไปรู้ว่าสิ่งที่อาจารย์ใหญ่เหล่านั้นกำลังจะบอก ไม่ใช่ การหลอก แต่เป็นคำเตือน แม้ร่างกายจะไม่ขยับแต่สิ่งที่ไม่มีร่ายกายยังคงอยู่ภายใต้โรงเรียนมหาลัยแพทย์ที่ดับมืดความน่ากลัวที่ว่อนอยู่ในเบื้องลึกของนัตย์ตานั้นกำลังจะพยายามบอกไหม(นางเอก)และผู้ชม อย่าเหยียบ เข้ามาใกล้ที่แห่งนี้อีก

          ว่าด้วยเรื่องบรรยากาศบอกเลยใช่ได้เลยหลอนมากสำหรับนับเกือบๆ 20 ปีก่อน เสียงเพลงประกอบทำได้ค่อนข้างดีแต่น่าเสียดายที่ผีดุน้อยไปนิด แต่พอดูจบมันก็ไม่ได้มีอะไรแย่มากและสนุกในระดับพอดูได้ละตามสไตล์ผีไทยจนถึงตอนนี้ก็รู้ว่าลบหลู่ยังไง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *