Hellbound

[REVIWN ซีรีย์เกาเหลี Netflix] Hellbound ทัณฑ์นรก เมื่อคนบาปล้นโลกสวรรค์เลยจัดการลดให้แบบไร้ความปราณี

          Hellbound ทัณฑ์นรก ซีรีย์เกาหลีระทึกขวัญที่ถูกดัดแปลงมาจาก WEB Toon กำกับและสร้างโดย Original Netflix เรื่องราวของปรากฎการณ์ปริศนาสัตว์ประหลาดปรากฎกายขึ้นมาเข่นฆ่าผู้คนที่ถูกส่งสารทำนายไว้ว่าต้องตาย โดยมีกลุ่มลัทธิใหม่เชื่อมโยงว่านี่คือการแสดงโทษทัณฑ์สารจากพระเจ้าที่มาย้ำเตือนให้มนุษย์หยุดยั้งบาปที่ก่อในปัจจุบัน จนกลายเป็นความปั่นป่วนโกลาหลของสังคม

          สำหรับผู้กำกับได้แก่ ยอนซังโฮ ผู้กำกับมากฝีมือจาก Train to Busan และ Peninsula บอกเลยมั่นใจได้และ โดยได้นักแสดงนำอย่าง ยูอาอิน, คิมฮยอนจู, วอนจินอา มารับหน้าที่หลักในการถ่ายทอดเรื่องราวในฤดูกาลแรกนี้ เรื่องนี้ปล่อยมาตูมเดียว 6 ตอนจบซีซั่น 1 เลยตามเก็บคืนเดียวจบแบบสบาย ๆ ตัวหนัง Hellbound จะเน้นเกี่ยวกับความเชื่อเป็นหลักเกี่ยวพระเจ้าได้สร้างที่สิ่งหนึ่งขึ้นมาลงทัณฑ์พวกมนุษย์ให้เกรงกลัวต่อบาป สิ่งที่ทำให้ผู้เขียนค่อนข้างสนใจคือ

          อะไรคือเครื่องวัดบาปในมนุษย์หลายตอนที่ความรู้สึกในระหว่างดูและหลังจากดูจบคือรู้สึกเครียดและปวดตับมาก เดาไม่ได้ว่าจะเป็นไงต่อไปเพราะเนื้อเรื่องที่เล่นกับความเชื่อเนี่ยมันออกมาได้ในหลายลักษณะอีกทั้งเหยื่อที่ถูกฆ่า ในทำนองคำพูดว่า .”ไม่รักระวังจะตายเอานะ” “หรือรักแล้วเลิกก็ตายอยู่ดี” บางครั้งเด็กที่เกิดมาไม่กี่วันก็….ตายอยู่ดีแหละตายเช้าตายเร็วขึ้นอยู่กับมันล้วน ๆ ต่อศรัทธายกธงขาวไม่พอใจสลายอยู่ดี

          Hellbound นั้นทำให้ผู้เขียนย้อนกับนึกไปเห็นตัวเองตอนกำลังดูการ์ตูน สัญญามรณะธิดาอเวจีที่มีความรู้สึกมวนท้องเหมือนกันตายเพราะสมควรตาย หรือ ฆ่าตายให้เพราะสมควรตายแต่ Hellbound สเกลใหญ่กว่ามากเพราะเลยเพราเล่นระดับทั่วโลกซึ่งจริงๆ ก็ไม่แปลกอะไรเพราะการหยิบยกเรื่องราวที่มีในศาสนามาใช้อ้างอิงก็ทำให้เรื่องราวดูน่าสนใจเหมือนเป็นการตีความวิพากย์ศาสนาจากมุมมองคนยุคปัจจุบันในไปในตัว

          ซึ่งไอเดียการกำเนิดปีศาจ Hellbound  ก็ไม่มีที่มามที่ไปไหนก็ไม่รู้หรือสัตว์ประหลาดที่ไม่มีที่มาที่ไป อยู่ๆ ก็ผุดขึ้นมาฆ่าคนกลางเมือง ในยุคที่ทุกคนมีมือถืออัดคลิปถ่ายทอดสดได้ ก็ทำให้ประเด็นนี้ชวนติดตามมากว่า ถ้าเกิดอะไรแบบนี้ขึ้นในโลกจริงๆ เรื่องราวจริงควรจะเป็นไปในทิศทางไหนอย่างไร ในแบบดราม่าสยองขวัญไม่ใช่แนวแอ็กชั่นแบบที่หลายคนอาจจะดูตัวอย่างแล้วเข้าใจผิดมา

          สิ่งที่ผู้เขียนตกใจคือมันจะมีความเชื่อหนึ่งที่แบบประมาณในเมื่อเราสู้สิ่ง ๆ นั้นไม่ได้ได้สู้ว่ายอมเป็นทาสนั้นไปจนตายไปดีกว่าเลยเป็นเหตุให้หลายคนบูชาปีศาจเพราะไม่อยากตายเหมือนหลายคนที่บุกขึ้นต่อต้านแต่ข้อเสียใหญ่นหนังคือแม้โครงเรื่องจะดูสตรองมากในตอนแรก แต่เมื่อดูจบก็เห็นเลยว่าซีรีย์ Hellbound มีปัญหากับการใช้โครงเรื่องยิ่งใหญ่หลุดสเกลเพราะเกินตัว ดูจนจบก็ไม่บอกสะทีว่าสรุปแล้วพวกมันมาจากไหนละเฟ้ย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *