ศพไม่เงียบ

[รีวิว หนังไทย]ศพไม่เงียบ (Mindfulness and Murder) วงการผ้าสีเหลืองที่ย้อมไปด้วยสีดำ…

          ภาพยนตร์ไทย ที่ได้ผู้กำกับฝรั่งมาทำหนังอย่าง ทอม วอลเลอร์และได้นักแสดงนำ อย่างวิทยา ปานศรีงาม เวย์ ไทยเทเนียม ปริญญา อินทชัย ตามมาด้วย แก้ว ซาซ่า จรีนา สิริสิงห์และ วิภาวี เจริญปุระ เป็นภาพยนตร์ แนวสืบสวนซึ่งหลาย ๆ คน ก็นึกว่าหนังผี ผู้เขียนเองก็เช่นกัน เลยจัดไปเน้น ๆ ในการดู ผลคือ มันน่ากลัวและน่าหดหู่ยิ่งกว่าหนังผีไทยเสียอีก

          วงการผ้าเหลือง และการหาเงินเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานานมากแล้ว และภาพยนตร์ เรื่องนี้ได้ออกมาตีแผ่ด้านมืดที่อาศัยศรัทธาและความเชื่อของชาวบ้านแน่นอนว่ามันเรื่องราวที่ซับซ้อนเกินกว่าเราจะเข้าใจถ้าจะดูบอกได้คำเดียวนะว่าทำใจก่อนดูเลย แล้วคุณจะมองผ้าเหลืองไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

         ตราบใดที่เป็นมนุษย์ที่ความรักโลภโกรธหลงความน่ากลัวเหล่านั้นจะยิ่งทำให้เรื่องราวเต็มไปด้วย บาปมากขึ้นแต่มันอยู่มุมมืดที่เราไม่อาจจะเอื้อมได้ถึงตัวภาพยนตร์มีความรุนแรงมากและบางคนไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีแบบนี้จริง ๆ แน่นอนว่าเรื่องนี้นั้นเป็นเการสมมุติ เรื่องกึ่ง เรื่องจริงไม่ว่าจทำเช่นไรมันก็จะออกในรูปแบบความจริงเสมอ  เพราะตัวหนังได้พยายาม

          ตีแผ่ด้านมืดของสังคม อันเน่าเฟะ ของสังคมไทยและการบวชบางคนบวชเพื่อหาเงินบางคนบวชเพื่อหนีคดีและบางคนบวชเพื่อบังหน้าค้ายาเสพติด เมืองไทยเป็นอยู่อย่างนี้มานานแล้วเพียงแต่เขาไม่ได้มาบอกคุณมาผมค้ายาผมขาย และสิ่งที่น่าหนักใจคือมีการนำเสนอ พระในรูปแบบ LGBT มันเป็นอะไรที่พูดยากมากคือ เส้นกั้นบาง ๆระหว่างศาสนากับ ความเชื่อ และกฎหมายโลกนี้ บอกเลยว่าคนไทยหลายคนรับไม่ได้และต่อให้รับได้ก็บวชไม่ได้ มันผิดกฎ แต่ก็จะเป็นการเหยียด

          แน่นอนว่าไม่ขอพูดถึงนะ แต่สิ่งที่หนักจริง ๆ คือ พระฆ่ากันเองเพราะพระอีกคนดันไปรู้ความลับเรื่องการค้ายาและฆาตกรรมอำพรางรวมไปถึงการลักลอบขนยาเสพติด ในแง่ดี คือมุมกล้องและการวางบทของผู้กำกับจัดว่าแจ่มและการตกแต่งศพที่ทำออกมาได้ แหวะมาก ดูยังไงศพ และการวางโครงเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ให้ปะติดปะต่อกันจน แบบไม่น่าเป็นไปได้ แต่ย้ำนะว่าถ้าใครที่เคร่งมาก หรือรักในศาสนาพุทธและโลกสวยมากไม่แนะนำให้ดู เพราะท่านจะมองศาสนาไม่เหมือนเดิมไม่สิศาสนาเหมือนเดิมเพียงแต่มองพระไม่เหมือนเดิม อีกต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *